phần 10 : đề bài
download :tại đây
kho tin học : khotinhoc.com
Bài 57/2001 - Chọn số
(Dành cho học sinh Tiểu học và THCS )
Cho
2000 số a1, a2,..., a2000 mỗi số là +1 hoặc
-1. Hỏi có thể hay không từ 2000 số đó chọn ra các số nào đó để tổng các số được
chọn ra bằng tổng các số còn lại? Giả sử cho 2001 số, liệu có thể có cách chọn
không? Nêu cách giải tổng quát.
Bài 58/2001 - Tổng các số tự nhiên liên tiếp
(Dành cho học sinh THCS và THPT)
Cho
trước số tự nhiên n. Lập thuật toán cho biết n có thể biểu diễn thành tổng của
hai hoặc nhiều số tự nhiên liên tiếp hay không?
Trong trường hợp có, hãy thể hiện tất cả các cách có thể có.
Bài
59/2001 - Đếm số ô vuông
(Dành
cho học sinh THCS và THPT)
Cho
một bảng vuông gồm NxN điểm nằm trên các mắt lưới ô vuông. Các điểm kề nhau
trên một hàng hay một cột có thể được nối với nhau bằng một đoạn thẳng hoặc không
được nối. Các đoạn đó sẽ tạo ra các ô vuông trên bảng. Ví dụ với bảng sau đây
thì n = 4 và có 3 ô vuông:
Trên
mỗi hàng có thể có nhiều nhất n-1 đoạn thẳng nằm ngang và có tất cả n hàng như
vậy. Tương tự như vậy có tất cả n-1 hàng các đoạn thẳng nằm dọc và trên mỗi
hàng có thể có nhiều nhất n đoạn.
Để
mô tả người ta dùng hai mảng nhị phân: một mảng ghi các đoạn nằm ngang kích
thước n x (n-1), và một mảng ghi các đoạn nằm dọc kích thước (n-1) xn. Trong
mảng, số 1 dùng để mô tả đoạn thẳng nối giữa 2 điểm, còn số 0 miêu tả giữa hai điểm
không có đoạn thẳng nối. Trong ví dụ trên thì ma trận "ngang" là:
và
ma trận "dọc" là:
Cho
trước ma trận "ngang" và ma trận "dọc", dữ liệu nhập từ các
tệp văn bản có tên là NGANG.INP và DOC.INP. Hãy lập trình đếm số các ô vuông
trên bảng.
Bài
60/2001 - Tìm số dư của phép chia
(Dành cho học
sinh Tiểu học)
Một
số nguyên khi chia cho 1976 và 1977 đều dư 76. Hỏi số đó khi chia cho 39 dư bao
nhiêu?
Bài 61/2001 - Thuật toán điền số vào ma trận
(Dành cho học
sinh THCS và THPT)
´N
các số 0, 1 và -1 sao cho:
a)
Tổng các số của mọi hình vuông con 2x2 đều bằng 0.
b) Tổng các số
của ma trận trên là lớn nhất.
Bài 62/2001 -
Chèn Xâu
(Dành cho học
sinh THCS và THPT)
Cho một xâu S =
’123456789’ hãy tìm cách chèn vào S các dấu '+' hoặc '-' để thu được số M cho
trước (nếu có thể). Số M nguyên được nhập từ bàn phím. Trong file Output Chenxau.Out ghi tất cả các phương án chèn
(nếu có) và ghi "Khong co" nếu như không thể thu được M từ cách làm
trên.
Ví dụ:
Nhập M = 8, một trong các phương án đó là: '-1+2-3+4+5-6+7';
M = -28, một trong các phương án đó là:
'-1+2-34+5';
0 Nhận xét