phần 9 : đề bài

download :tại đây

kho tin hoc :khotinhoc.com

Bài 51/2001 - Thay thế từ

(Dành cho học sinh THCS và PTTH)

Hai file  INPUT1.TXT và INPUT2.TXT được cho như sau: File INPUT1.TXT chứa một đoạn văn bản bất kì. File INPUT2.TXT chứa không quá 50 dòng, mỗi dòng gồm hai từ: từ đầu là từ đích và từ sau là từ nguồn. Hãy tìm trong file INPUT1.TXT tất cả các từ là từ đích và thay thế chúng bằng các từ nguồn tương ứng. Kết quả ghi vào file KQ.OUT (sẽ là một đoạn văn bản tương tự như trong file INPUT1.TXT nhưng đã được thay thế từ đích bởi từ nguồn).

Sample INPUT

v  File INPUT1.TXT chứa đoạn văn bản sau:

Nam moi sap den roi, ban co zui khong?

Chuc cac ban don mot cai Tet that vui ve va hanh phuc.

Chuc ban luon hoc gioi!

v  File INPUT2.TXT chứa các dòng sau:

ban   em

zui  vui

Sample OUTPUT

v  File KQ.OUT sẽ chứa đoạn văn bản sau:

Nam moi sap den roi, em co vui khong?

Chuc cac em don mot cai Tet that vui ve va hanh phuc.

Chuc em luon hoc gioi!

 

Bài 52/2001 - Xác định các tứ giác đồng hồ trong ma trận

(Dành cho học sinh THCS và THPT)

Cho ma trận vuông A[i,j] (i,j = 1, 2 ... n). Các phần tử của A được đánh số từ 1 đến nn.

Gọi S là số l­ượng các "tứ giác" có bốn đỉnh là: A[i,j]; A[i,j+1]; A[i+1,j]; A[i+1,j+1] sao cho các số ở đỉnh của nó xếp theo thứ tự tăng dần theo chiều kim đồng hồ (tính từ một đỉnh nào đó).

1) Lập ch­ương trình tính số l­ượng S.

2) Lập thuật toán xác định A sao cho số S là:

a. Lớn nhất.

b. Nhỏ nhất.

Bài 53/2001 - Lập lịch tháng kỳ ảo

(Dành cho học sinh THCS và THPT)

Lịch của các tháng đ­ược biểu diễn bằng một ma trận có số cột bằng 7 và số hàng nhỏ hơn hoặc bằng 6.

 

 

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

25

26

27

28

29

30

 

 

 

 

Ví dụ: Trong hình vẽ, lịch này thỏa mãn tính chất sau: Mọi ma trận con 33 không có ô trống đều là ma trận "kỳ ảo" theo nghĩa: Tổng các số của mỗi đ­ường chéo bằng tổng của trung bình cộng của tất cả các cột và hàng. Hãy xây dựng tất cả các lịch tháng có tính chất nh­ư trên. Lập ch­ương trình mô tả tất cả các khả năng xảy ra.

 

Bài 54/2001 - Bạn hãy gạch số

(Dành cho học sinh Tiểu học và THCS)

Chúng ta viết liên tiếp 10 số nguyên tố đầu tiên theo thứ tự tăng để tạo thành một số có nhiều chữ số. Trong số này hãy gạch đi một nửa số chữ số để số còn lại là:

a. Nhỏ nhất

b. Lớn nhất

Trong từng trường hợp phải nêu cụ thể thuật giải (tại sao lại gạch như vậy)?

 

Bài 55/2001 - Bài toán che mắt mèo

(Dành cho học sinh THCS và THPT)

Trên bàn cờ ô vuông NxN tại mỗi ô có thể xếp hoặc một con mèo con, hoặc một quân cờ. Hai con mèo trên bàn cờ sẽ nhìn thấy nhau nếu trên đ­ường thẳng nối chúng theo hàng ngang, hàng dọc hay đ­ường chéo không có quân cờ nào cả.

Hãy tìm cách xếp mèo và quân cờ nh­ư trên sao cho số mèo lớn nhất mà không có hai con mèo nào nhìn thấy nhau?

 

Bài 56/2001 - Chia l­ưới

(Dành cho học sinh THPT)

Cho l­ưới MN (m, n <= 20) ô vuông hư hình dưới đây).

 

 


 

7

 

 

1

3

5

 

 

 

12

2

5

 

 

 

9

2

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dữ liệu được cho trong file LUOI.INP, được cho như sau:

- Dòng đầu tiên gồm 2 số m, n là kích thước của ô lưới.

- m dòng tiếp theo, mỗi dòng gồm n số cách nhau bởi dấu cách, ô nào không có giá trị được cho bằng 0.

Dữ liệu ra trong file LUOI.OUT miêu tả lưới sau khi chia thành hai phần: là một ma trận kích thước mn gồm các số 0 và 1 (số 0 kí hiệu cho các ô tương ứng với phần thứ nhất, và số 1 kí hiệu cho các ô tương ứng với phần thứ hai).

 

Sample Input:

Dữ liệu cho sau đây tương ứng với hình trên:

5 6

0 0 0 0 7 0

0 1 3 5 0 0

0 12 2 5 0 0

0 9 2 10 0 0

0 0 0 0 0 0

 

Sample Output:

0 1 1 1 1 1

0 1  0 1 1 1

0 0 0 1 1 1

0 0 0 1 1 1

0 0 0 0 0 1